Công an phường có được phép kiểm tra hành lý không?

Quyền hạn và vai trò của cảnh sát xã hội hẳn là mối quan tâm của nhiều người, nhất là trong giai đoạn hiện nay việc thực hiện chính sách công an xã hội tinh nhuệ và chính quy.

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ trả lời câu hỏi Công an phường có được phép kiểm tra hành lý không? Theo Nghị định 27/2010 / NĐ-CP, Thông tư 47/2011 / TT-BCA

Xem thêm : Giới thiệu về máy soi chiếu hành lý

1. Thanh tra hành chính là gì?

Trên thực tế, không có văn bản nào định nghĩa và giải thích thế nào là thanh tra hành chính. Tuy nhiên, đối với thanh tra hành chính, chúng ta có thể hiểu như thế này:

Thanh tra hành chính là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân xem có tuân thủ các quy định của pháp luật hay không.

2. Quyền hạn của Cảnh sát Quận và Cộng đồng

Công an phường có được kiểm tra hành chính không?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 47/2011 / TT-BCA, CSGT có trách nhiệm xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo kế hoạch.

Xem thêm : Cùng tìm hiểu việc kiểm tra hành lý dùng tia gì?

Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông nông thôn, liên thôn trên địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau đây: Điều khiển xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở chở hàng lớn; đỗ xe trái phép dưới lòng đường; điều khiển xe tăng tốc, lạng lách, đánh võng, phá ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc người chưa thành niên điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ

Nghiêm cấm công an xã dừng, điều khiển phương tiện trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

=> Công an xã có quyền xử phạt vi phạm giao thông khi có đủ 2 điều kiện:

Theo kế hoạch nhiệm vụ

Xử lý các hành vi làm đường giao thông nông thôn, liên thôn trái phép sau đây:

– Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở đồ có khối lượng lớn;

– đỗ xe sai phần đường

– Điều khiển xe tăng tốc, bẻ lái, lạng lách, tháo ống xả, không gương, chưa đủ tuổi lái xe hợp pháp.

– Vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như kinh doanh dịch vụ ăn uống ở lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Xem thêm : Nguyên lý hoạt động máy soi hành lý x ray là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

3. Công an phường có được phép kiểm tra hành lý không?

Theo phân tích tại mục 2 của bài viết này và theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì Công an thị trấn được quyền tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Công an phường được kiểm tra hành chính trong lĩnh vực ATGT đường bộ theo kế hoạch đã định.

Điều 8 của Nghị định số 27 nêu rõ:

1. Các cơ quan Công an khác, Cảnh sát cộng đồng, Cảnh sát giao thông đường bộ cùng tuần tra kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải thực hiện đúng kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chấp hành nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền. Cơ quan Công an có trách nhiệm điều tra, xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật, đối với hành vi vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền xử phạt của Cảnh sát giao thông đường bộ thì xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. “Quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật hành chính” và “Lệnh xử phạt”. Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Xem thêm : Tìm hiểu về sử dụng máy soi hành lý tại sân bay

2. Lực lượng Cảnh sát khác, Cảnh sát cộng đồng tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ không có Cảnh sát giao thông đường bộ hộ tống phải tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch và phải thường xuyên thông báo cho Cảnh sát giao thông đường bộ tuần tra khi được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi thuộc thẩm quyền xử phạt theo quy định tại “Quy định về xử lý vi phạm hành chính” và “Trình tự xử phạt vi phạm hành chính”. giao thông đường bộ. Người nào vượt quá quyền hạn thì lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

Xem thêm : Các câu hỏi thường gặp khi đi qua các trạm kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay

Hơn nữa, theo Điều 5 (9) của Quy chế Cảnh sát Cộng đồng, các nhiệm vụ của Cảnh sát Cộng đồng như sau:

5. Chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý cư trú, chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác; quản lý vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường; theo phân cấp hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Công an. quản lý an ninh các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn xã và trật tự.

Công an xã được giao quyền quản lý về an toàn, trật tự các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn theo sự phân quyền của Bộ trưởng BCA.

=> Công an xã có thẩm quyền kiểm tra hành chính các cơ sở này theo sự phân quyền của Bộ trưởng BCA

Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp thắc mắc có cho phép công an phường kiểm tra hành lý hay không?

Liên hệ : TCTECH

Đăng bởi tctechvietnam

Là đơn vị chuyên phân phối và bán lẻ các thiết bị an ninh, thiết bị kiểm soát ra vào và các thiết bị mã số mã vạch, Hệ thống Smart Parking, Hệ thống cổng dò kim loại, cổng xoay tripod, thiêt bị chấm công và các phần mềm quản lý...

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia